Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy các bài học môn Tin học 10 (Kết nối tri thức) nhằm phát huy tính năng động, hứng thú học tập cho học sinh

William Arthur Ward, một nhà giáo dục lỗi lạc của nước Mỹ đã từng nói “Chỉ nói thôi là thầy giáo xoàng. Giảng giải là thầy giáo tốt. Minh họa biểu diễn là thầy giáo giỏi. Gây hứng thú trong học tập là thầy giáo vĩ đại”. Điều đó cho thấy việc gây hứng thú đối với học sinh trong giờ học vô cùng quan trọng. Vậy nên nếu như giờ học không có sự thu hút đối với các em thì chắc chắn tiết học sẽ trở nên nhàm chán, khô khan. “ Học mà chơi, chơi mà học” thì ai giáo viên nào cũng biết nhưng biết cách tổ chức các hoạt động giúp học sinh học- chơi, chơi - học thì không nhiều giáo viên làm được.
Cùng với các môn học khác trong nhà trường, Tin học là môn ứng dụng và khoa học thực nghiệm với phương pháp nghiên cứu chủ yếu là lý thuyết gắn với thực hành. Vì vậy trong giờ dạy Tin học nếu GV không tìm cách tổ chức hay minh họa một giờ dạy học sao cho hợp lý, sinh động, hấp dẫn thì rất khó lôi cuốn học sinh, giờ học sẽ tẻ nhạt, khô khan.
Để giờ dạy - học Tin học đạt kết quả tốt hơn, gây được hứng thú học tập và phát huy được tính tích cực của học sinh, GV cần phải thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học. Một trong những hình thức dạy học đem lại hiệu quả cao là kết hợp tổ chức/ giới thiệu các trò chơi trong giờ dạy Tin học Từ những lý do trên chúng tôi mạnh dạn đề xuất đề tài “Vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy các bài học môn Tin học 10 nhằm phát huy tính năng động, hứng thú học tập cho học sinh” Mong muốn trình bày một số giải pháp trò chơi trong việc tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Tin học 10, một khi đã có hứng thú kết hợp với phương pháp, công cụ học tập khác chắc chắn các em sẽ yêu thích và học tốt môn này.
pdf 72 trang Thanh Ngân 18/12/2024 420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy các bài học môn Tin học 10 (Kết nối tri thức) nhằm phát huy tính năng động, hứng thú học tập cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy các bài học môn Tin học 10 (Kết nối tri thức) nhằm phát huy tính năng động, hứng thú học tập cho học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phương pháp trò chơi vào dạy các bài học môn Tin học 10 (Kết nối tri thức) nhằm phát huy tính năng động, hứng thú học tập cho học sinh
 SỞ GD & ĐT NGHỆ AN 
 TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG 
 ---------------  -------------- 
Đề tài: 
 “VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI VÀO 
 DẠY CÁC BÀI HỌC MÔN TIN HỌC 10 NHẰM PHÁT HUY 
 TÍNH NĂNG ĐỘNG, HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH” 
 LĨNH VỰC: TIN HỌC 
 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Khuyên 
 Lê Thị Thương 
 Tổ: Toán - Tin 
 Đơn vị: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng 
 Điện thoại : 0915.670.708 - 097.282.0345 
 Năm học 2022 – 2023 
 2 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
 Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ 
GV Giáo viên 
HS Học sinh 
THPT Trung học phổ thông 
PPDH Phương pháp dạy học 
NL Năng lực 
SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 
KT Kiểm tra 
HĐ Hoạt động 
 4 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 
 Giáo viên hoàn thành nội dung đề tài, cho học sinh thực hiện đề tài trong quá 
trình dạy học 
 Giáo viên trao đổi với các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn để cùng bổ sung 
những thiếu sót của đề tài. 
 Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên nghiêm túc tham gia thực hiện đề tài. 
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
 Trong quá trình nghiên cứu đề tài chúng tôi sử dụng phương pháp điều tra 
khảo sát bằng phiếu hỏi nhằm thu thập thông tin về thực trạng học sinh thụ động và 
ít hứng thú với giờ học Tin học qua đó xác định nguyên nhân của thực trạng làm 
cơ sở cho việc xác lập các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học 
bằng cách vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn Tin học ở trường 
THPT Huỳnh Thúc Kháng. 
 Bên cạnh đó chúng tôi còn sử dụng phương pháp quan sát nhằm thu thập các 
biểu hiện sinh động, khách quan về thái độ, hứng thú cũng như mức độ tham gia 
hoạt động trong giờ học của học sinh. 
 Phương pháp thử nghiệm sư phạm: Tổ chức thực nghiệm nhằm mục đích 
kiểm tra kết quả của việc sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn Tin 
học theo quy trình được xác định trong đề tài. Ngoài ra tôi còn sử dụng một số 
phương pháp chứng minh, minh họa, so sánh... 
6. TÍNH MỚI VÀ ĐÓNG GÓP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
 Năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục 
phổ thông tổng thể 2018 ở lớp 10 nên việc dạy học còn nhiều bỡ ngỡ với chương 
trình mới và nhiều kiến thức mới. Chúng tôi muốn đưa ra một số giải pháp nhằm 
khơi gợi hứng thú của học sinh, từ đó học sinh có động lực để bước tiếp trên con 
đường tiếp thu và vận dụng tri thức vào cuộc sống. 
 Sáng kiến góp phần giải quyết vấn đề thiếu ý tưởng trong việc sử dụng 
phương pháp trò chơi để dạy học nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh 
môn Tin học lớp 10 nói riêng và các môn học khác nói chung. Trò chơi được thiết 
kế ở chủ đề 2, nhấn mạnh vào những bài có nội dung nhiều lý thuyết, với các trò 
chơi khác nhau, giúp học sinh có những trải nghiệm tích cực hơn trong quá trình 
học tập. 
 Những trò chơi mà chúng tôi tổ chức bên cạnh phương pháp truyền thống 
powerpoint và thủ công còn có sử dụng công nghệ số trong dạy học, tăng cường 
ứng dụng công nghệ thông tin bằng trang web tạo trò chơi trực tuyến 
https://wordwall.net và trang web https://flippity.net với các thiết bị công nghệ 
(máy tính, tivi, điện thoại, mạng Internet,..). Do đó chúng có thể được áp dụng linh 
hoạt khi dạy học trực tuyến và cả trực tiếp. 
 2 thẳng thần kinh ở các em. Trò chơi dạy học giúp xua đi nỗi lo âu nặng nề của việc 
học tập cho học sinh, giúp gắn kết tình cảm giữa học sinh với học sinh và giữa học 
sinh với giáo viên. Trong quá trình chơi, học sinh huy động các giác quan để tiếp 
nhận thông tin. Học sinh phải tự phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa làm 
cho các giác quan tinh nhạy hơn, ngôn ngữ mạch lạc hơn, các thao tác trí tuệ được 
hình thành. Học sinh tiếp thu, lĩnh hội và khắc sâu được nhiều tri thức, nhiều khái 
niệm. Trò chơi dạy học cũng có thể hình thành nên cho học sinh những kĩ năng của 
môn học, học sinh không chỉ có cơ hội tìm hiểu kiến thức, ôn tập lại các kiến thức 
đã biết mà còn có thể có được kinh nghiệm, hành vi. 
 Một số trò chơi dạy học còn giúp cho học sinh có khả năng tư duy, cách giải 
quyết vấn đề nhanh nhẹn không chỉ trong lĩnh vực mình chơi mà cả các lĩnh vực 
của cuộc sốngTrên cơ sở đó trò chơi dạy học có thể định hướng phát triển phẩm 
chất năng lực cho học sinh. 
1.4. Hứng thú 
 Hứng thú: “Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào 
đó, vừa có ý nghĩa đối với cuộc sống, vừa có khả năng mang lại khoái cảm cho cá 
nhân trong quá trình hoạt động” (Nguyễn Quang Uẩn, 2005). 
 Hứng thú biểu hiện ở sự tập trung cao độ, ở sự say mê, hấp dẫn bởi nội dung 
hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu của hứng thú. Hứng thú làm nảy sinh khát vọng 
hành động, làm tăng hiệu quả của hoạt động nhận thức, tăng sức làm việc. 
2. Tầm quan trọng của hứng thú đối với hoạt động học 
 Hứng thú học tập có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chiếm lĩnh tri 
thức. Nếu người học có hứng thú với môn học nào đó, nghĩa là người học rất mong 
muốn nắm vững tri thức môn học, cho dù có sự mệt mỏi về cơ bắp người học cũng 
sẽ hướng toàn bộ quá trình nhận thức của mình vào đó. 
 Hứng thú học tập làm nảy sinh tính tích cực học tập của học sinh. Những 
học sinh có hứng thú học tập thực sự thường học tập một cách tích cực và chủ 
động sáng tạo hơn. Học sinh không chỉ chú ý nghe giảng trên lớp, mà còn tiến 
hành nhiều hình thức học tập khác như: học bài và làm bài tập đầy đủ, tìm đọc các 
tài liệu tham khảo và chú ý tìm tòi ứng dụng tri thức vào thực tiễn. 
 Như vậy, hứng thú trong học tập có vai trò quan trọng và làm tăng hiệu quả 
của các quá trình nhận thức đối với học sinh. Khi hứng thú học tập được củng cố 
và phát triển một cách có hệ thống, sẽ trở thành cơ sở của thái độ tích cự đối với 
học tập, là một trong những động cơ mạnh mẽ quan trọng nhất của việc học. 
Ngược lại, không có hứng thú học tập, người học sẽ ở vào một trạng thái rất bất lợi 
cho việc tiếp thu kiến thức và làm cho hiện tượng mệt mỏi đến sớm hơn. 
 4 
 - 70% GV không biết đến trang web https://wordwall.net 
 - 90% GV không biết đến trang web https://flippity.net 
- 46,7 % GV tổ chức trò chơi “kết hợp cả thủ công và trên máy” trong dạy học ở 
trường THPT. 
 - Gần 100% số GV cho rằng việc sử dụng trò chơi dạy học trong dạy học ở 
trường THPT là rất cần thiết hoặc cần thiết. 
 6 
 10.060% Phát biểu nhiều
 41.570% Có phát biểu nhưng 
 48.370% không nhiều
 Không phát biểu
 Từ kết quả trên ta thấy tình trạng lớp học tương đối trầm, tỷ lệ phát biểu ít 
chiếm không quá 50%, rồi đến tỷ lệ những học sinh chưa bao giờ phát biểu khá cao 
41.57%, còn lại lượng học sinh hăng hái phát biểu không đáng kể chỉ 10.06%. 
 Cũng với 7 lớp trên với câu hỏi “Em có hứng thú khi đến giờ học môn Tin 
hay không?”, kết quả thu được như sau: 
 Hứng thú với Không hứng thú 
 Lớp khảo sát Sĩ số 
 giờ học với giờ học 
 10A1 48 20 28 
 10A2 50 21 29 
 10A3 49 19 30 
 10A4 50 22 28 
 10E2 37 15 22 
 10E3 36 12 24 
 10E4 38 12 26 
 121/308 187/308 
 308 
 Tổng số (39.3%) (60.7%) 
 Hứng thú với giờ học
 39.300%
 Không hứng thú với giờ 
 60.700% học
 8 tạo trò chơi học tập cũng là một trong những giải pháp giúp phát huy tính năng 
động và hứng thú học tập cho học sinh. 
 b. Ưu nhược điểm của phương pháp 
 *Ưu điểm: 
 - Có tác dụng định hướng phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp 
và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo cho HS. 
 - Có tính linh động cao, có thể thiết kế được trò chơi theo ý muốn. 
* Nhược điểm: 
 Thời gian thiết kế lâu 
1.2. Sử dụng trang web để tạo trò chơi 
1.2.1. Sử dụng trang web https://wordwall.net để tạo trò chơi 
 a. Giới thiệu 
 Wordwall là công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến cho giáo viên. Giáo viên có 
thể dùng để thiết kế những trò chơi thực hành và luyện tập với đa dạng mẫu có sẵn 
và có thể in ra. Sau đó chia sẻ cho học sinh đường link tham gia. Học sinh có thể 
xem đáp án và điểm của mình sau khi hoàn thành bài tập. 
 Với Wordwall, thầy cô không phải lo ngại về tốc độ truyền mạng sẽ không 
ổn định khi tổ chức cho nhiều người chơi tham gia cùng một lúc như khi sử dụng 
một số phần mềm tổ chức trò chơi khác. Wordwall hỗ trợ tương tác trên nền tảng 
website, vì thế thầy cô và học sinh có thể sử dụng bất cứ thiết bị nào như điện 
thoại, máy tính, và máy tính bảng để sử dụng và thiết kế trò chơi. 
 Bên cạnh đó, Wordwall còn hỗ trợ một số lượng trò chơi khổng lồ và đầy 
hấp dẫn như trắc nghiệm, quay số, câu hỏi đúng sai, ghép cặp từ, nối chữ,điều 
này giúp học sinh sẽ không bị nhàm chán ở mỗi buổi học. Giáo viên chỉ cần thao 
tác đơn giản bằng cách thiết kế sẵn một bộ câu hỏi và sau đó dễ dàng chuyển đổi 
thành đa dạng trò chơi khác nhau trong lớp học. 
 Tuy nhiên, phiên bản miễn phí của Wordwall sẽ hạn chế người dùng một số 
tính năng. Vì thế, tùy vào mục đích sử dụng, thầy cô có thể lựa chọn gói phù hợp. 
b. Cách sử dụng 
 Bước 1. Truy cập theo đường link: https://wordwall.net/vi để sử dụng ngôn 
ngữ Tiếng Việt 
 Bước 2. Vào đăng nhập qua tài khoản google 
 10 
 Bước 5: Thay đổi mẫu trò chơi 
 Nếu muốn chuyển sang trò chơi khác phù hợp hơn mà vẫn dùng bộ câu hỏi 
ban đầu thì ta có thể vào chuyển đổi mẫu. Với chức năng này với cùng một nội 
dung nhưng ta có thể tạo ra nhiều trò chơi một cách nhanh chóng. 
 Bước 6. Tạo link xuất bản trò chơi gửi học sinh. Nhấn vào nút “Chia sẻ” bên 
cạnh tên trò chơi ta có giao diện sau: 
 12 - Phần chức năng in của phần mềm vẫn phải trả phí nên đông đảo giáo viên 
vẫn chưa tiếp cận được với chức năng này. 
 - Một số trò chơi nâng cao phải có phí mới dùng được, nếu dùng free vẫn bị 
giới hạn số lần tạo trò chơi. 
1.2.2. Sử dụng trang web https://flippity.net để tạo trò chơi 
a. Giới thiệu 
 Tương tự như trang web wordwall.net , trang web flippity.net cũng là một 
trang web miễn phí, không cần đăng ký mà có thể dễ dàng sử dụng để tạo một số 
trò chơi trong dạy học như: Flashcards, Random Name Picker, Scavenger Hunt, 
Board Game, Bingo, Word Search, Crossword Puzzle, Word Cloud,Số lượng trò 
chơi miễn phí này phong phú hơn cả số lượng trò chơi trong trang web 
wordwall.net. 
b. Cách sử dụng 
 Truy cập vào trang web https://flippity.net 
 Lúc này màn hình sẽ hiển thị các trò chơi cho chúng ta lựa chọn: 
 Tiếp theo chúng ta có 2 lựa chọn: 
 Lựa chọn 1: Tạo trò chơi 1 cách nhanh chóng và dễ dàng, có thể in ra giấy để 
học sinh chơi trực tiếp: 
Cách thực hiện: 
 Bước 1: Nhấn chọn trò chơi bất kì 
 Ví dụ: Chọn trò chơi Word Search (“Truy tìm từ khóa”): 
 14 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_van_dung_phuong_phap_tro_choi_vao_day.pdf