Sáng kiến kinh nghiệm Tăng cường tổ chức trò chơi học tập để nâng cao hiệu quả môn mĩ thuật 4 bộ sách Kết Nối Tri Thức

Nghệ thuật nói chung và mĩ thuật nói riêng là những môn mà trẻ em dường như rất yêu thích. Việc giúp các em có thể tự do vẽ vời trong khuôn khổ đề tài đưa ra, hay các em có thể thỏa thích sáng tạo bằng cách phối, trộn, pha và tô những gam màu tuyệt đẹp lên tác phẩm của mình là vấn đề mà nhiều giáo viên quan tâm. Tuy nhiên bởi thời lượng số tiết lên lớp có hạn nên đôi khi sẽ không thể giúp các em phát huy hết sở trường của mình. Với môn mĩ thuật 4 được chia làm 35 tiết/ năm với 12 chủ đề. Thầy cô sẽ phân chia mỗi chủ đề có thể học từ 2 đến 4 tiết. Và có sự kết hợp với những quy trình vẽ khác nhau. Việc truyền đạt cho các em hiểu và thực hành vẽ theo những kiến thức mà thầy cô giảng dạy sẽ giúp các em phát huy được những khả năng và sự sáng tạo. Tuy nhiên có đôi lúc việc dạy theo khung thời gian và các chủ đề cố định sẽ gò bó trí tưởng tượng của một vài học sinh. Đôi lúc vì thành tích mà các em sẽ phải sao chép ý tưởng hoặc có những tác phẩm quá đơn điệu không có bố cục hoặc nội dung câu chuyện khiến người xem khó hiểu.

Vì mong muốn nâng cao chất lượng dạy cũng như cải thiện tình trạng học đối phó của các em học sinh mà tôi quyết tâm thực hiện đề tài nghiên cứu “Tăng cường tổ chức trò chơi học tập để nâng cao hiệu quả môn mĩ thuật 4”

doc 11 trang Thanh Ngân 08/11/2024 560
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tăng cường tổ chức trò chơi học tập để nâng cao hiệu quả môn mĩ thuật 4 bộ sách Kết Nối Tri Thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tăng cường tổ chức trò chơi học tập để nâng cao hiệu quả môn mĩ thuật 4 bộ sách Kết Nối Tri Thức

Sáng kiến kinh nghiệm Tăng cường tổ chức trò chơi học tập để nâng cao hiệu quả môn mĩ thuật 4 bộ sách Kết Nối Tri Thức
 2
 Vì mong muốn nâng cao chất lượng dạy cũng như cải thiện tình trạng học 
đối phó của các em học sinh mà tôi quyết tâm thực hiện đề tài nghiên cứu 
“Tăng cường tổ chức trò chơi học tập để nâng cao hiệu quả môn mĩ thuật 4” 
 *Ưu điểm: Môn mĩ thuật hiện nay đã có sách riêng để dạy và có cả một 
chương trình, giáo viên để sẵn sàng truyền đạt các kiến thức cho các em. Giáo 
viên sẽ dựa trên chương trình, sách giáo khoa để hướng dẫn, theo dõi và đánh 
giá khả năng của các em.
 Đồng thời, lứa tuổi tiểu học của các em lần đầu được tiếp xúc với những 
kiến thức mĩ thuật theo một tiêu chuẩn nhất định các em sẽ vô cùng thích thú vì 
có được môi trường thực thụ để thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng của mình.
 *Hạn chế: Thực tế hiện nay, tuy đã có sự cải thiện về cách nhìn của phụ 
huynh tới môn mĩ thuật. Nhưng vẫn còn tồn tại một số phụ huynh vẫn không coi 
trọng tới bộ môn này, hướng con tập trung học các môn như toán, tiếng việt. Vì 
vậy, việc đầu tư cho các em có đầy đủ dụng cụ để phục vụ tốt hơn cho bộ môn 
này còn nhiều hạn chế.
 Hơn nữa, có vài thầy cô giáo vẫn chưa cảm nhận được cái hay cái đẹp của 
bộ môn này để có thể truyền tải hết ý cho các em, nên chưa tạo được không khí 
hào hứng cho các em, đôi lúc làm cho các em bị hạn chế khả năng sáng tạo của 
mình.
 Mặt khác, cơ sở vật chất tại trường chưa đầy đủ vật dụng thiết bị hỗ trợ cho 
các em học tốt bộ môn này. Vì vậy trong quá trình dạy và học thì còn nhiều hạn 
chế ảnh hưởng đến chất lượng học tập, tiếp thu và thực hành của các em. Sử 
dụng hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học mang tính trực quan trong công tác 
giảng dạy môn Mĩ thuật
III. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến 
 Với bộ môn mĩ thuật đặc biệt là mĩ thuật lớp 4, giáo viên có thể nghiên cứu 4
*Yêu cầu cần đạt:1. Mục tiêu học tập: Trò chơi nên liên quan đến các khía cạnh 
mĩ thuật, như đồ họa, vẽ, điêu khắc, sắp xếp không gian, màu sắc, và các 
nguyên tắc thiết kế. Nó nên cung cấp cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo 
và phát triển kỹ năng nghệ thuật của họ.
2. Phù hợp với lứa tuổi: Trò chơi phải phù hợp với độ tuổi và kỹ năng của học 
sinh, từ mẫu giáo đến trung học. Điều này đảm bảo rằng nội dung hoạt động 
phù hợp và thú vị cho tất cả các học sinh tham gia.
3. Sự tham gia: Trò chơi nên khuyến khích sự tham gia tích cực từ tất cả các học 
sinh. Điều này có thể được đạt được bằng cách tạo ra các nhiệm vụ hoặc kịch 
bản mà mỗi học sinh có thể tham gia, đóng góp và học hỏi từ nhau.
4. Sự an toàn: Hoạt động phải được tổ chức an toàn và không gây nguy hiểm 
đến sức khỏe và sự an toàn của học sinh. Đảm bảo có sự giám sát và hướng dẫn 
từ giáo viên hoặc người lớn có trách nhiệm.
5. Tính sáng tạo: Trò chơi nên khuyến khích sự sáng tạo và tư duy phản biện 
của học sinh. Điều này có thể được đạt được bằng cách đặt các câu hỏi khuyến 
khích tư duy sáng tạo, khám phá và tự mở rộng.
6. Giảng dạy ý nghĩa: Mục tiêu cuối cùng của trò chơi nên là cung cấp cho học 
sinh những kỹ năng và hiểu biết mới trong lĩnh vực mĩ thuật. Đảm bảo rằng 
hoạt động có ý nghĩa và có thể tích hợp vào giảng dạy chính thức.
Đáp ứng các yêu cầu trên sẽ giúp đảm bảo rằng trò chơi trong giờ mĩ thuật 
mang lại giá trị học tập và niềm vui cho học sinh.
*Chuẩn bị : Đồ dùng trực quan
*Cách tổ chức: Nhóm, cá nhân 6
 Nhiệm vụ các đội là tìm hiểu về nội dung đề tài mà mình sẽ thực hiện từ đó 
xác định ý tưởng ban đầu của cả nhóm. Sau khi tìm ý tưởng xong, các nhóm sẽ 
có khoảng 10 phút để từng thành viên lần lượt vẽ các chi tiết. Các em sẽ thay 
phiên nhau vẽ các hoạ tiết cũng như phối màu để hoàn thiện tác phẩm nghệ 
thuật của nhóm mình. Đội nào hoàn thành nhanh và đẹp mắt nhất sẽ là đội giành 
được chiến thắng trong trò chơi này.
 Thông thường những tiết thường thức mĩ thuật các em sẽ tìm hiểu về các 
họa sĩ hoặc các tác phẩm nổi tiếng. Vì thế nhiều em sẽ cảm giác nhàm chán, 
việc lồng ghép một vài trò chơi vào tiết học này sẽ giúp các em hứng thú hơn.
 Tóm lại, việc ứng dụng trò chơi vào quá trình giảng dạy là một phương 
pháp mang lại hiệu quả cao đối với thầy cô và giáo viên. Vì vậy, nhà trường 
cũng như các thầy cô có thể tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng vào sự nghiệp 
giảng dạy của mình đặc biệt là môn mĩ thuật 4.
III.2. Tính mới, tính sáng tạo
 *Tính mới: Một số tính mới khi sử dụng các trò chơi trong giảng dạy môn 
mỹ thuật bao gồm:
 1. Gây hứng thú và tăng cường sự tương tác: Các trò chơi có thể tạo ra môi 
trường học tập thú vị và hấp dẫn, giúp học sinh tự tin tham gia vào quá trình học 
tập và tương tác với nội dung môn học.
 2. Khám phá tạo năng lượng: Các trò chơi có thể khuyến khích học sinh 
khám phá, sáng tạo và thử nghiệm các ý tưởng mới trong mỹ thuật. Chúng cung 
cấp cho học sinh một cách tiếp cận thực tế và tương tác trực tiếp với các khía 
cạnh của nghệ thuật.
 3. Phát triển kỹ năng đa dạng: Trò chơi trong mỹ thuật có thể giúp học sinh 
phát triển kỹ năng đa dạng, bao gồm năng lực sáng tạo, khéo léo, quan sát, 
khám phá và trình bày ý tưởng. 8
mô hình bằng các vật liệu khác nhau, học sinh có thể tự tạo ra các sản phẩm 
sáng tạo dựa trên ý tưởng riêng.
Tính sáng tạo trong việc sử dụng các trò chơi vào giảng dạy môn mỹ thuật là tạo 
ra môi trường thú vị, khuyến khích học sinh tìm tòi, khám phá và sáng tạo. Các 
trò chơi đóng vai trò là công cụ tạo ra sự hứng thú, động lực và sự thúc đẩy cho 
sự phát triển sáng tạo của học sinh.
III.3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến
 Qua thời gian thực hiện đề tài vừa nghiên cứu tìm hiểu về phương pháp sử 
dụng các trò chơi bằng ứng dụng công nghệ số , sau đó áp dụng vào thực hành, 
cho các em học tập thử với các phương pháp mới. Kết thúc cuộc nghiên cứu các 
kết quả mang về được thể hiện như sau:
 Bảng so sánh kết quả học tập của học sinh học môn mĩ thuật lớp 4, trước 
 và sau khi áp dụng biện pháp 
 Số lượng học sinh 32 Đạt A+ Đạt A Đạt B
 Kết quả xếp loại sau Số lượng 18 11 3
 khi áp dụng các 
 Tỷ lệ % 56% 34% 10%
 phương pháp mới
 Kết quả xếp loại Số lượng 12 16 4
 trước khi áp dụng 
 Tỷ lệ % 37% 50% 13%
 phương pháp mới 10
áp dụng phương Tỷ lệ % 47% 38% 15%
pháp mới
 Qua bảng số liệu ta thấy có sự thay đổi về hứng thú học tập môn mĩ thuật 
của các em. Số lượng các em thích học tăng từ 15 lên 22 học sinh với tỷ lệ tăng 
22%. Trong khi các em cảm thấy học mĩ thuật là môn phải học và các em không 
thích môn mĩ thuật lại giảm. Tỷ lệ các em thấy bình thường giảm 16% và các 
em không thích giảm 6%.
 Qua đó ta thấy được hiệu quả của việc đưa trò chơi bằng ứng dụng công 
nghệ số thay đổi phương pháp dạy môn mĩ thuật nói chung và mĩ thuật lớp 4 nói 
riêng là một việc làm cần thiết và cần được thực hiện một cách nghiêm túc.
III.4. Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến:
 Việc áp dụng bất kỳ phương pháp nào để đổi mới trong giáo dục cũng 
mang lại hiệu quả tích cực hơn đối với bộ môn mĩ thuật lớp 4. Việc này vừa 
giúp cho các em học sinh học tập và thực hành hiệu quả hơn, có hứng thú học 
tập, tăng khả năng sáng, trí tưởng tượng của các em, sau đó đạt được kết quả 
cao. Ngoài việc cung cấp cho các em kiến thức, thầy cô còn giúp các em làm 
quen và rèn được những đức tính, kỹ năng khác bổ trợ cho con được học tập và 
sự nghiệp của các em sau này. Qua đó giúp các em học sinh cũng như phụ 
huynh nhận ra được khả năng và đam mê của các bé để định hướng sớm con 
đường cho các em học sinh phát triển sau này.
 Đồng thời giúp giáo viên cải thiện được phương pháp giảng dạy, nâng cao 
kỹ năng cũng như kinh nghiệm trong sự nghiệp giáo viên của mình. Chính 
những tích lũy này giúp cho các bài giảng của thầy cô ngày càng chất lượng và 
tạo được một thế hệ các em học sinh học tập hiệu quả, tự tin với kiến thức mà 
bản thân đã học được, sau khi hoàn thành những năm tháng ngồi trên ghế nhà 
trường để bước ra đối mặt với xã hội.
 Trong thời gian thực hiện đề tài sẽ có những kinh nghiệm mà tôi đã nhận 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_tang_cuong_to_chuc_tro_choi_hoc_tap_de.doc